Việc thể hiện cảnh nóng trong phim việt


 

Cảnh nóng trong phim tuy không phải là vấn đề mới, nhưng dường như nó vẫn có sức hấp dẫn với nhiều đạo diễn điện ảnh. Lớp đạo diễn trẻ hiện nay cũng không hề bỏ quên vấn đề này, mà còn mạnh dạn thể hiện nó, tuy nhiên, không phải đạo diễn nào cũng thành công khi thể hiện những cảnh nóng trên phim. Có những cảnh được đánh giá là tốt, mang tính nghệ thuật cao, nhưng cũng có cảnh bị chê và tạo ra nhiều tranh luận.

Việc thể hiện cảnh nóng trong phim điện ảnh hiện nay quả là một vấn đề đáng lưu tâm, bởi trong thời gian gần đây, cảnh nóng được các nhà làm phim khai thác triệt để từ phim tình cảm, hành động cho tới phim hài, kinh dị, không phân biệt phim thị trường hay nghệ thuật. Hầu như phim nào các đạo diễn cũng cho cảnh nóng vào để tăng thêm sự hấp dẫn và thu hút khán giả. Vì vậy mà các đề tài và cách thể hiện các cảnh nóng trong phim cũng rất đa dạng, có lúc kín đáo, mờ ảo, nhẹ nhàng, lúc lại mãnh liệt, táo bạo. Nhưng dù có làm cách nào thì những cảnh nóng đó vẫn bị công chúng đem ra mổ xẻ, và đạo diễn luôn phải hứng chịu búa rìu dư luận. Khán giả Việt Nam vẫn chưa thể dễ tiếp nhận một cách thoải mái những cảnh nóng được đưa lên màn ảnh, bởi nó chưa hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, thậm chí khi xem những cảnh nóng trong phim Việt nhiều người còn tưởng là phim sex. Nếu trước đây, các cảnh nóng xuất hiện trên phim được dùng để lột tả tính chân thực của chuyện phim, mang tính chất nghệ thuật cao, thì nay những cảnh nóng trong phim Việt thể hiện chỉ để thể hiện. Bởi khi các đạo diễn đưa những cảnh nhạy cảm vào phim, mà chưa đưa ra được ý nghĩa hoặc ảnh hưởng của nó đến chuyển biến tâm lý của nhân vật thì lại gây phản cảm đối với người xem và không biểu đạt được thông điệp cần hướng đến.

Hiện nay, dù vấp phải sự phản ứng từ khán giả và những nhà phê bình, nhiều bộ phim có hơi hướng tình dục lấy cảnh nóng để câu khách, vẫn được các đạo diễn quan tâm. Khi được công chiếu, chúng nhận được nhiều ý kiến khen chê khác nhau. Có những cảnh nóng được khen ngợi là hay và tế nhị, nhưng cũng có các cảnh nóng gây nhiều tranh cãi. Chúng ta có thể kể đến: Sống trong sợ hãi, Chơi vơi (Bùi Thạc Chuyên), Đẻ mướn (Lê Bảo Trung), Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình), Trung úy (Hà Sơn), Bi, đừng sợ (Phan Đăng Di), Bóng ma học đường (Lê Bảo Trung), Tâm hồn mẹ (Phạm Nhuệ Giang), Hot boy nổi loạn (Vũ Ngọc Đãng), Lấy chồng người ta (Lưu Huỳnh)…

Mặc dù, nhiều bộ phim được đánh giá cao và đạt những giải thưởng tại các liên hoan phim trong nước và nước ngoài, được khán giả quốc tế đón nhận, tuy nhiên, khi công chiếu tại Việt Nam, thì thực sự đã gây sốc cho khán giả. Điều này cũng dễ hiểu, bởi người Việt coi cảnh nóng là vấn đề thầm kín, không cởi mở khi đề cập, vì vậy khi tiếp nhận những bộ phim có nhiều cảnh nhạy cảm họ thấy sốc. Có lẽ để tiếp cận với phong cách mới, trẻ trung và mạnh bạo của những bộ phim này, khán giả Việt cần có sự thay đổi cái nhìn mới về cuộc sống. Có như vậy, họ mới có những đánh giá và cách nhìn nhận đúng về vấn đề tình dục trong phim hiện nay.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những bộ phim thành công trong việc diễn tả dòng cảm xúc của nhân vật một cách chân thật được khán giả đón nhận, thì vẫn còn có nhiều phim nghèo nàn về nội dung lại câu khách theo kiểu rẻ tiền bằng những cảnh nóng vụng về và phản cảm. Khán giả bị hấp dẫn bởi các đoạn trailer giới thiệu hoành tráng, giật gân, hay những cảnh nóng… họ sẵn sàng bỏ tiền mua vé với tâm lý hồ hởi khi vào xem, nhưng lại thất vọng khi ra về. Nội dung câu chuyện nhạt nhẽo, bố cục lỏng lẻo, hơn thế bộ phim dường như tập trung quá nhiều vào các cảnh nóng, giường chiếu, hở hang… Tuy nhiên, cũng có những cá nhân thừa nhận đi xem cốt chỉ để xem những cảnh phim giường chiếu, hở hang bắt mắt đó. Kiểu làm phim câu khách này đã có ảnh hưởng không tốt tới một bộ phận công chúng, đặc biệt là giới trẻ, những đối tượng chưa phát triển toàn diện về mặt nhân cách.

Việc đưa vào phim những cảnh nhạy cảm là cần thiết nếu nó góp phần làm cho các tình tiết, sự phát triển nội dung của phim trở nên chặt chẽ và hợp lý hơn. Nói thì như vậy, nhưng trên thực tế không phải bộ phim nào có cảnh nóng cũng đáp ứng được tiêu chí này. Với nhiều bộ phim, dường như các cảnh nóng được các nhà làm phim cố tình cài thêm vào để câu khán giả, vì thực tế những cảnh đó có cũng được, không có cũng không ảnh hưởng gì.

Bộ phim đầu tay của Bùi Thạc Chuyên Sống trong sợ hãi được chú ý không chỉ bởi nó bắt nguồn từ một câu chuyện có thật, phản ánh cuộc sống của những người lính trở về sau chiến tranh mà còn bởi những cảnh nóng được đưa vào phim rất táo bạo. Sau tiếng vang của bộ phim đầu tay, bộ phim tiếp theo của vị đạo diễn trẻ này cũng gây được sự chú ý không kém nhất là ở góc độ nóng của cảnh. Chơi vơi là chuyện đời của những con người lạc lối giữa cuộc đời. Duyên lạc lối giữa cuộc hôn nhân vội vàng giản đơn và đắm say bản năng với một người đàn ông tên Thổ. Cầm lạc lối giữa tình yêu dành cho người bạn gái. Vi lạc lối giữa cuộc tình đau đáu 6 năm… Mỗi người một số phận nhưng không ai tránh được thiếu hụt, trống vắng, đi đến tận cùng cuộc đời vẫn không sao đến được vẹn toàn hạnh phúc. Có thể, bởi lối kể chuyện từ đầu phim đã rơi vào sự khiên cưỡng với cách giải thích điều gì đã đẩy Duyên, một cô gái có vẻ đẹp truyền thống và lối suy nghĩ đơn giản, trong sáng vừa mới cưới chồng rơi vào cuộc tình đầy bạo liệt và khát khao với Thổ, một chàng trai trẻ đẹp, đầy sức sống và bản năng tính dục cao. Tuy nhiên, các tình tiết trong phim chưa được đẩy tới cao trào khiến cho câu chuyện thực sự không thuyết phục và hiệu quả của những cảnh diễn viên nữ tắm trần, nhiều tiếng thở hổn hển, những cảnh làm tình… không như mong muốn.

Bộ phim Đẻ mướn của Lê Bảo Trung gây chú ý nhiều nhất là bởi những cảnh giường chiếu của các nhân vật. Trong phim này, Hà Kiều Anh và Chi Bảo vào vai một cặp vợ chồng hiếm muộn. Cảnh giường chiếu của hai vợ chồng theo kịch bản là để nhấn mạnh khao khát có một đứa con. Tuy nhiên, khi xem cảnh nóng của hai nhân vật, ít người thấy được ý nghĩa đó dù đạo diễn và các diễn viên đều chia sẻ họ đã dành nhiều tâm huyết mới thực hiện được những cảnh này. Những cảnh nóng này từng gây ồn ào bởi sự tò mò của công chúng trước khi công chiếu thì sau khi ra mắt lại tiếp tục gây ồn ào bởi những mổ xẻ, bàn tán. Thậm chí nhiều người còn nhận xét nó quá thô đến mức giống phim cấp 3.

Bộ phim Cánh đồng bất tận của Nguyễn Phan Quang Bình khi ra rạp cũng gây xôn xao dư luận về những cảnh nóng táo bạo. Hai nhân vật chính của phim do Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yến thể hiện đã có cảnh yêu cuồng nhiệt. Nhiều người cho rằng, đạo diễn đã quá duy mỹ khi thực hiện cảnh này một cách hết sức xi nê, đầy chất nghệ sĩ, khiến người xem khó lòng nhận ra được đây là cách làm tình của một gã nông dân chất phác, cục cằn với một cô gái giang hồ. Cuộc sống nhân vật trong phim vì thế mất đi sự chân thật, quê mùa cần có. Điều này cũng có nghĩa là người xem không cảm thấy thỏa mãn với góc quay tế nhị, nửa vời mà mong nhìn thấy một hình ảnh táo bạo, sắc nét hơn.

Bộ phim Bi, đừng sợ của Phan Đăng Di gây nhiều tranh cãi về nội dung, ý tưởng. Việc đưa những cảnh nóng quá táo bạo, trần trụi vào phim cũng là một yếu tố khiến khán giả bàn luận sôi nổi. Phim nói về đời sống tình dục nên không thể thiếu những cảnh nhạy cảm giữa các nhân vật. Và quả thật, bộ phim khiến người xem nhiều phen nóng người, đỏ mặt. Cảnh mẹ Bi (Kiều Trinh) luồn tay vào quần chồng để gợi ý diễn ra thật chậm trên màn ảnh, rồi đến cảnh bố Bi khi không được cô bé gội đầu đáp ứng về nhà trút bức xúc vào vợ, hay hình ảnh hai người khi xong việc nằm lõa lồ trên giường không có gì che chắn đập vào mắt khán giả dù góc quay đảo ngược và ánh sáng cũng đã giảm tối đa. Bộ phim mang đến cho người xem nhiều thắc mắc, liệu cảnh này có thực sự cần thiết và cần phải tốn nhiều thời lượng đến thế? Hay hành động chườm đá rồi ôm ấp, ve vuốt phần dưới của cha chồng đến nỗi người đàn ông sắp chết cũng phải nẩy ngược người lên vì bị kích thích, sẽ được giải thích như thế nào nếu không muốn nói là hành vi loạn luân? Lẽ nào điều đó lại được gọi với các từ ngữ hoa mỹ là những ẩn ức và những nỗi đau của con người? Hay đó là những khám phá mới mẻ nhất?

Vào dịp Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất, khán giả Việt lại tiếp tục choáng ngợp bởi những cảnh táo bạo trong phim Trung úy của Hà Sơn. Trước khi ra rạp, Trung úy đã khiến báo chí xôn xao khi đạo diễn và các diễn viên trong phim úp mở về cảnh nóng và quả thật, khi bộ phim ra mắt nó tạo ra những tranh luận sôi nổi. Bộ phim là sự táo bạo về nội dung, cách nhìn thẳng, thật và trái chiều về tình dục. Những cảnh trần trụi giữa cái kho chứa đồ toàn vũ khí, bom đạn, hai người đàn ông, đàn bà lõa lồ và yêu nhau trong cái trạng thái không thăng hoa đã thực sự gây sốc, bởi đạo diễn và các diễn viên đã tạo nên những thước phim táo bạo đến mức để cho nhân vật lột sạch trước ống kính ở một góc cận và quay những chi tiết mạnh bạo.

Mới đây khán giả lại tiếp tục được nóng mắt với tác phẩm mới nhất của điện ảnh Việt Nam là Lấy chồng người ta đứng đầu bảng về những cảnh nóng gây sốc. Phim lấy bối cảnh vùng sông nước và kể về cuộc đời của Lụa, người con gái làng chài có số phận éo le, bị dày vò đau đớn cả về thể xác và tinh thần. Lụa với chồng là Khánh sống cuộc sống nghèo khổ và luôn mơ ước có một mụn con. Tuy nhiên, khi đứa trẻ ra đời, một người đàn ông xuất hiện và cướp đi đứa con của đôi vợ chồng nghèo. Bộ phim có nhiều chi tiết bạo lực và nóng rực với tấm lưng săn chắc thấm đẫm mồ hôi đang chuyển động theo nhịp tình yêu và bờ môi khao khát của người phụ nữ được quay cận cảnh. Có thể tác giả muốn thể hiện những điều bình thường xảy ra trong mối quan hệ của các nhân vật, nhưng khi xem đến các cảnh nóng, thì thông điệp của bộ phim dường như bị mờ nhạt, thay vào đó là cảm giác phản cảm và hụt hẫng.

Điểm qua một số bộ phim truyện của các đạo diễn trẻ hiện nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng họ đã có nhiều nỗ lực khi mạnh dạn xông thẳng vào những vấn đề thầm kín của đời sống. Những cảnh trong phim của họ được thể hiện một cách táo bạo, đi sâu miêu tả các số phận riêng. Tuy nhiên, các đạo diễn khi thể hiện những cảnh nóng trên màn ảnh chỉ mới dừng lại ở những yếu tố bên ngoài mà chưa tạo được hiệu quả mang tính nghệ thuật. Và câu hỏi đặt ra là đưa hay không đưa các cảnh nóng vào trong phim đòi hỏi ở người đạo diễn phải hết sức tỉnh táo và thận trọng, vì đây là một trong những vấn đề khá nhạy cảm.

Nguồn : Tạp chí VHNT số 355, tháng 1-2014

Tác giả : Lê Đình Tiến

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *