Văn hóaVăn hóa gia đình

Thứ Ba, 15/05/2018 | 10:23 GMT+7

LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÁI NGUYÊN, BẮC CẠN, CAO BẰNG

Sự liên kết giữa Thái Nguyên, Bắc Cạn và Cao Bằng tạo nên tuyến điểm du lịch giàu tiềm năng, đáp ứng được các yêu cầu đa dạng của thị trường, đặc biệt tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo mang dấu ấn vùng miền, hấp dẫn du khách. Bài viết nghiên cứu các điều kiện và đề xuất định hướng cho việc phát triển liên kết du lịch ba tỉnh nhằm mục tiêu thúc đẩy hoạt động du lịch của các địa phương nói riêng và khu vực miền núi phía Bắc nói chung.

1. Một số vấn đề về liên kết phát triển du lịch

Liên kết sản phẩm du lịch có thể được hiểu là việc gắn chặt các dịch vụ cũng như các tài nguyên của một vùng, một tỉnh, hay của nhiều tỉnh, nhiều quốc gia lại với nhau để tạo nên tính bền chặt và cùng phát triển. Liên kết về một vấn đề hay lĩnh vực nào đó nhằm tạo ra sự đồng nhất về sản phẩm hoặc tạo ra hệ thống sản phẩm mới, từ đó nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm khi đã được liên kết với những sản phẩm cùng loại, tạo ra ưu thế cho sản phẩm đã được liên kết. Những nội dung chính về liên kết phát triển du lịch là:

Đầu tư: xác định cơ cấu vốn đầu tư hợp lý cho từng khu vực để đảm bảo nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; tập trung vốn để phát triển cơ sở hạ tầng các khu du lịch, lồng ghép nhiều chương trình mục tiêu quốc gia gắn với phát triển du lịch; tăng cường huy động nguồn vốn ODA thông qua vay ưu đãi nước ngoài hay phát hành trái phiếu chính phủ cho các công trình đầu tư lớn như: sân bay, đường cao tốc, cảng tàu du lịch hay tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế để thu hút tài trợ không hoàn lại cho nhiều chương trình phát triển dài hạn.

Tổ chức du lịch: đây là vấn đề cần được quan tâm nhiều, nếu phát triển du lịch nhưng không có sự quản lý và tổ chức thì không thể đưa du lịch vào quỹ đạo phát triển riêng của nó, đồng thời sẽ không kiểm soát được những diễn biến trong quá trình thực hiện du lịch. Không có tổ chức và quản lý du lịch sẽ dẫn đến sự chồng chéo giữa các doanh nghiệp du lịch, từ đó sẽ gây nên những bất đồng trong kinh doanh cũng như sẽ làm cho một nước hay một khu vực bị chi phối và gây tình trạng bất ổn định.

Khai thác du lịch: là việc đưa hoạt động du lịch trở thành một trong những nền kinh tế trọng điểm của nhiều quốc gia trên thế giới. Đó là việc biến ngành du lịch trở thành ngành công nghiệp không khói, tuy nhiên để có thể thực hiện được thì ngay từ ban đầu những quốc gia hay địa phương có ngành du lịch phát triển cần phải đặt ra câu hỏi về việc khai thác du lịch thế nào sao cho hiệu quả và có thể phát triển lâu dài. Đó là việc tổ chức khai thác tài nguyên du lịch đưa các giá trị nào vào sử dụng cho hoạt động du lịch, sử dụng nguồn tài nguyên du lịch ra sao? Cơ chế nhận thức như thế nào, quy định cụ thể gì? Định hướng phát triển du lịch trong tương lai là gì?

Đào tạo nguồn nhân lực du lịch: du lịch là ngành dịch vụ vì thế sử dụng lao động trực tiếp và gián tiếp, phát triển sản phẩm du lịch gắn chặt với phát triển nguồn nhân lực du lịch. Ngành du lịch hiện nay đang lâm vào tình trạng thiếu lao động có tay nghề và tỷ lệ thay thế công nhân cao. Các chiến lược phát triển nguồn nhân lực toàn diện và sáng tạo là yêu cầu quan trọng để thu hút và duy trì lao động có năng lực trong ngành và tăng cường tối đa lợi ích từ đầu tư vào đào tạo. Đào tạo trong các chương trình phát triển nguồn nhân lực cung cấp cho người lao động những kỹ năng nghề. Tăng đầu tư vào đào tạo để tiềm năng của người lao động được khai thác một cách tối đa.

Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch: du lịch muốn phát triển cần phải có cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng tốt mới có thể đưa hoạt động du lịch đi lên. Cơ sở vật chất không chỉ phục vụ mục đích tối thiểu của du khách mà nó cần phải có sự đầu tư đồng bộ xây dựng có sự thu hút và kèm theo là những dịch vụ vui chơi, giải trí mới có thể thu hút và níu chân du khách ở lại lâu hơn.

Liên kết phát triển sản phẩm: xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch; phát triển quy mô sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; phát triển dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ăn uống; phát triển dịch vụ tham quan, giải trí; phát triển hệ thống hàng hóa tiêu dùng và đồ lưu niệm; phát triển các dịch vụ bổ sung khác.

2. Liên kết du lịch Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng

Thời gian qua, ba tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn và Cao Bằng đã có các hoạt động tăng cường liên kết hợp tác phát triển giữa các tỉnh trong vùng Việt Bắc. Nhiều tour, sản phẩm du lịch quan trọng được mở ra từ những liên kết này. Nối các điểm du lịch trong những sản phẩm chuyên đề, ví dụ như tìm hiểu miền di sản Việt Bắc dọc các tỉnh thuộc chiến khu Việt Bắc, hay kết nối các điểm tham quan bảo tàng ở Hà Nội với các điểm di tích cách mạng ở Thái Nguyên, khu di tích lịch sử Tân Trào ở Tuyên Quang giúp cho khách có được những tìm hiểu sâu sắc hơn về giá trị lịch sử, cách mạng của dân tộc.

 Năm 2014, Ban Chỉ đạo Tây Bắc cũng xác định chủ đề công tác liên kết phát triển du lịch, động lực phát triển kinh tế vùng Tây Bắc nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả liên kết trong phát triển du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội bền vững vùng Tây Bắc. Năm 2016 Ban chỉ đạo Tây Bắc đưa ra hoạt động với nội dung tổ chức hội chợ du lịch kết hợp với ngày hội văn hóa Tây Bắc. Đây là những hoạt động du lịch mà ba tỉnh đều trực tiếp tham gia, hoặc tham gia gián tiếp nhằm tăng lượng khách du lịch cũng như quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sự liên kết này mới chỉ dừng lại ở các tỉnh trong vùng Tây Bắc và Tây Bắc mở rộng, giữa các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn lại chưa có sự gắn kết trực tiếp với những văn bản hợp tác riêng. Năm Du lịch Quốc gia 2017 Tây Bắc - Lào Cai với chủ đề sắc màu Tây Bắc, đã có sự tham gia đầy đủ của ba tỉnh thông qua cuộc triển lãm hay hội chợ xúc tiến du lịch. Nhưng cũng giống như năm 2016, ba tỉnh này vẫn chỉ liên kết thông qua trung gian, chưa có những buổi gắn kết và liên kết, hợp tác riêng với nhau.

Bên cạnh những hoạt động chung, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch thì ba tỉnh đều là nơi ghi dấu nhiều trang sử hào hùng của dân tộc trong thời kỳ dựng nước và giữ nước, với các dấu tích lịch sử còn để lại như căn cứ địa cách mạng ATK Chợ Đồn, khu di tích ATK - Định Hóa, chiến khu Pác Pó... Đây chính là nguồn tài nguyên phục vụ cho việc phát triển những tour du lịch lịch sử tạo nên sự kết nối giữa các tỉnh với nhau.

Nằm trong vùng trung du, miền núi nên địa hình của ba tỉnh đều tương đồng với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều hang động huyền bí, thu hút sự khám phá của du khách với những tour sinh thái, nghỉ dưỡng, khám phá. Bên cạnh đó, đây là địa bàn cư trú của các dân tộc ít người như người Tày, Dao, Hoa, mỗi dân tộc với những đặc trưng văn hóa khác nhau, là điểm thu hút khách đến trải nghiệm và khám phá cuộc sống, văn hóa, phong tục tập quán. Để liên kết hiệu quả cũng cần xác định lợi thế về tiềm năng du lịch của từng tỉnh từ đó liên kết với nhau nhằm tạo ra thế độc quyền về sản phẩm du lịch cho mỗi tỉnh và các sản phẩm du lịch liên kết nhằm tạo ra tiếng nói chung và sự thống nhất về tuyến và tour.

Thái Nguyên với thế mạnh và điểm nhấn là du lịch về nguồn với việc tìm hiểu các di tích lịch sử - cách mạng, di tích lịch sử văn hóa cũng như sự đặc sắc trong các lễ hội và nghệ thuật dân gian truyền thống giúp tỉnh phát triển mạnh về du lịch tìm hiểu nghệ thuật truyền thống và du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề. Cao Bằng tiếp nối sản phẩm này và có sản phẩm đặc thù về danh thắng thác nước và du lịch sinh thái hang động, du lịch lịch sử - cách mạng, du lịch cộng đồng. Bắc Cạn với thế mạnh về du lịch lịch sử, du lịch sinh thái hang động và hiện nay tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng loại hình du lịch cộng đồng tại bản Pác Ngòi với đặc trưng văn hóa của người Tày. Về kết nối giao thông, Thái Nguyên có thế mạnh về tuyến giao thông kết nối với thủ đô Hà Nội, có thể kéo thị trường khách du lịch cuối tuần và kết nối lên các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn. Ngược lại, Cao Bằng và Bắc Cạn có thể kéo khách du lịch quốc tế đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc đến với Thái Nguyên để tăng nguồn khách du lịch quốc tế cho tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh phụ cận Thái Nguyên như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh… Các hướng kết nối giao thông để liên kết các tỉnh khá thuận lợi, qua quốc lộ 3 và quốc lộ 1. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiên cứu việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh Đông và Tây Bắc, trên cơ sở đó hình thành một số trục giao thông mới. Như vậy, mỗi tỉnh đều có những thế mạnh riêng về sản phẩm du lịch đặc trưng, có khả năng liên kết chung và hướng kết nối thuận lợi về giao thông. Có thể xem xét một số hướng kết hợp sản phẩm như sau:

Du lịch về nguồn: thăm khu di tích đặc biệt ATK - Định Hóa (Thái Nguyên) - chiến khu Pắc Pó (Cao Bằng); khu di tích khảo cổ Thần Sa - Võ Nhai (Thái Nguyên) - căn cứ cách mạng ATK Chợ Đồn (Bắc Cạn).

Du lịch sinh thái: Lạng Sơn - Cao Bằng; Lạng Sơn - Thái Nguyên; Thái Nguyên - Cao Bằng; Thái Nguyên - Cao Bằng - Lạng Sơn.

Du lịch cộng đồng: bản Quyên, di tích lịch sử ATK - Định Hóa (Thái Nguyên) - bản Pác Rằng, di tích Pắc Pó (Cao Bằng); du lịch cộng đồng tại làng nghề chè Tân Cương, làng dao Phúc Sen, bản Pác Rằng (Cao Bằng); du lịch cộng đồng tại khu du lịch hồ Ba Bể (Bắc Cạn), bản Pác Ngòi - Ba Bể.

Nghỉ dưỡng cuối tuần: Thái Nguyên - Bắc Cạn; Bắc Cạn - Cao Bằng; Thái Nguyên - Cao Bằng.

 Tìm hiểu văn hóa lịch sử: tìm hiểu di tích ATK - Định Hóa (Thái Nguyên) - căn cứ cách mạng ATK Chợ Đồn (Bắc Cạn); an toàn khu cách mạng Bắc Sơn - bản Pác Rằng, di tích Pắc Pó (Cao Bằng).

Thưởng ngoạn thiên nhiên: khu du lịch hồ Núi Cốc, hang Phiêng Tung, thác bẩy tầng, suối Mỏ Gà (Thái Nguyên) - động Puông, động Hua Mạ, động Nàng Tiên, động Nả Phoòng, hang Sơn Dương, khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ (Bắc Kạn); khu du lịch hồ Núi Cốc, hang Phiêng Tung, thác bẩy tầng, suối Mỏ Gà (Thái Nguyên) - thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao (Cao Bằng).

3. Một số đề xuất phát triển liên kết du lịch Thái Nguyên - Bắc Cạn - Cao Bằng

Thái Nguyên, Bắc Cạn và Cao Bằng đã khởi động các hoạt động hợp tác nhưng chưa có sự liên kết mang tính hệ thống, mới dừng lại ở một số hoạt động nên chưa tạo nên tuyến du lịch hấp dẫn khách. Để phát huy thế mạnh tương đồng về tài nguyên và các điều kiện phát triển khác, ba tỉnh có thể liên kết tạo thành tuyến, điểm liền mạch nhằm phục vụ phát triển du lịch. Các nội dung hợp tác, liên kết cần tập trung vào phát triển sản phẩm và xây dựng tour, tuyến du lịch; xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch và phát triển thị trường; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch; trao đổi kinh nghiệm quản lý về du lịch. Thái Nguyên, Bắc Cạn và Cao Bằng có lợi thế để phát triển các tour tìm hiểu truyền thống cách mạng, du lịch cộng đồng hay du lịch sinh thái.

Để tạo sự liên kết vững mạnh cho phát triển du lịch các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn và Cao Bằng, các cấp và ngành của mỗi tỉnh cần phải có những chính sách mới tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển, đặc biệt là việc tạo ra hành lang thông thoáng cũng như tranh thủ vốn đầu tư để phát huy các thế mạnh và thu hút khách du lịch.

Về công tác xúc tiến quảng bá, để có thể liên kết hiệu quả, các tỉnh cần có sự trao đổi về kế hoạch triển khai công tác xúc tiến quảng bá hàng năm, trên cơ sở đó, xác định các hoạt động có thể kết hợp thực hiện, tập trung vào việc giới thiệu những sản phẩm liên kết, đồng thời tiết kiệm chi phí xúc tiến quảng bá. Đối với một số sự kiện hội chợ ngoài nước với chi phí cao, việc liên kết tham gia xúc tiến chung là giải pháp hiệu quả và cần thiết.

Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong các tỉnh nằm trong mối liên kết. Việc thực hiện các khóa đào tạo, tập huấn chung về kiến thức quản lý nhà nước về du lịch và các kiến thức nghiệp vụ nghề sẽ mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí và nguồn lực, đồng thời đảm bảo sự đồng đều về chất lượng nguồn nhân lực tham gia thực hiện các sản phẩm trong quá trình liên kết phát triển sản phẩm du lịch.

Bên cạnh đó việc hệ thống hóa, xây dựng thêm những cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng là điều kiện thiết yếu để thu hút khách đến với các tỉnh, đồng thời tạo sự đồng bộ về cơ sở vật chất và kỹ thuật của các tỉnh tránh sự phát triển thiếu cân đối, đặc biệt là sự hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng phục vụ du lịch tại tỉnh Bắc Cạn cần nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ hai tỉnh Thái Nguyên và Cao Bằng nhất là thông qua liên kết, hợp tác tranh thủ được nguồn lực để phát huy cơ sở vật chất của mình.

Liên kết du lịch thành công cần phải quan tâm sự liên kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn và cộng đồng cư dân địa phương nơi diễn ra hoạt động du lịch. Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của việc liên kết du lịch. Cần có văn bản hợp tác, liên kết qua lại giữa doanh nghiệp kinh doanh lữ hành với cộng đồng địa phương, trong đó có sự phân chia rõ quyền lợi giữa hai bên. Đây chính là một trong những yếu tố thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng bền vững.

Cuối cùng, những kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch và phát triển sản phẩm của mỗi địa phương cần được trao đổi, học tập lẫn nhau thông qua các buổi tọa đàm, tập huấn để có được những thành công ngày một lớn mạnh hơn trong quá trình liên kết của các năm tiếp theo. Ví dụ những buổi tập huấn du lịch cộng đồng dành cho người dân địa phương của các tỉnh, tại các bản du lịch cộng đồng bản Quyên (Thái Nguyên), bản Pác Ngòi (Bắc Cạn), bản Pác Rằng (Cao Bằng) nhằm cùng rút ra những kinh nghiệm cho mình, đồng thời học hỏi và phát huy những thế mạnh của điểm du lịch trước đó.

Nguồn : Tạp chí VHNT số 407, tháng 5 - 2018

Tác giả : ĐÀO THỊ HỒNG THÚY

Ý kiến bạn đọc

Loading.....

(Vui lòng điền đầy đủ thông tin và gõ nội dung bằng tiếng Việt có dấu)

Bài viết liên quan