Star Wars – tiếp nối một thương hiệu


Với xu hướng “nuôi” phim nhiều tập trên màn ảnh rộng, nhiều hãng phim đã liên tiếp cho ra đời những series phim mà về mặt đề tài, nhân vật đã trở thành thương hiệu, sự nhận diện cho một dòng phim, một giai đoạn phát triển điện ảnh. Một trong số những series đình đám phải kể tới Star Wars – thương hiệu có độ bền với thời gian và luôn nằm trong top những phim được yêu mến suốt nhiều năm qua.

Nếu doanh thu được xem là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá về thành công hay thất bại của một thương hiệu, series phim thì loạt phim Star Wars luôn ở trong top đầu. Ở phương diện doanh thu, chuỗi phim siêu anh hùng do Marvel sản xuất đã thiết lập một vị thế vững chãi trong lòng người hâm mộ toàn cầu. Trong đó, thương hiệu của series phim Star Wars tuy ra đời đã lâu nhưng vẫn luôn có vị trí quan trọng trong lòng khán giả yêu điện ảnh Mỹ nói riêng và khán giả toàn cầu nói chung.

Nhìn vào những bảng xếp hạng các tác phẩm điện ảnh ăn khách trong thập niên này có một điểm chung khó có thể chối cãi: khán giả toàn cầu vẫn rất mê phim siêu anh hùng cùng những tác phẩm nơi mà đạo diễn mở ra một không gian đầy mê hoặc. Đó chính là các phim về vũ trụ, về không gian bên ngoài trái đất mà loạt phim Star Wars là một trong số những ví dụ điển hình về sự sáng tạo của các nghệ sĩ.

Năm 2019, phần 9 cũng là phần cuối cùng của thương hiệu Star Wars mang tên Rise of Skywalker ra mắt khán giả toàn cầu, đồng nghĩa với việc câu chuyện trường thiên về dòng dõi Skywalker kết thúc trên màn bạc. Phần phim này do J. J. Abrams đạo diễn, với sự góp mặt của nhiều diễn viên tên tuổi như Adam Driver, Mark Hamill, Daisy Ridley và oscar Isaac đã mang về 198 triệu USD từ 52 thị trường ngoài Bắc Mỹ, theo đó nâng tổng doanh thu toàn cầu lên 373,5 triệu USD. Với gần 19.000 lượt bình chọn của khán giả, có 86% số người được hỏi bày tỏ yêu thích phần phim thứ 9 và đồng thời là phần cuối cùng của thương hiệu phim lâu đời kể về dòng họ Skywalker. Chín phần phim thu về tổng doanh thu xấp xỉ 9 tỉ USD, trong đó, phần 7 ra đời sau quãng thời gian 32 năm (so với phần 6) vẫn được công chúng Mỹ đón nhận nồng nhiệt.

Bên cạnh các nhân vật nữ như Leia, Rey… thương hiệu phim Star Wars (tựa Việt: Chiến tranh giữa các vì sao) vừa có thêm loạt phim truyền hình mới với nhân vật chính là nữ. Theo các tờ Hollywood Reporter, Variety thì Star Wars chính thức có thêm một loạt phim truyền hình mới bên cạnh các bộ phim điện ảnh mà nhân vật chính trong đó là nữ giới. Loạt phim mới này sẽ được phát trên kênh Disney+, tiếp tục cho thấy tham vọng mở rộng vũ trụ Chiến tranh giữa các vì sao của hãng Lucasfilm.

Nắm vai trò sáng tạo chủ chốt đối với series phim này là Leslye Headland, nhà làm phim nữ nổi tiếng sau loạt phim Russian Doll phát trên Netflix. Cô viết kịch bản, đứng ra sản xuất dự án mới nhất của Chiến tranh giữa các vì sao. Nội dung loạt phim mới nhất của Star Wars sẽ diễn ra trong cùng một vũ trụ phim với các phần phim khác nhưng thời điểm xảy ra câu chuyện thì hoàn toàn khác biệt. Với dự án mới, thương hiệu phim Chiến tranh giữa các vì sao được xem là đang mở rộng thế giới sáng tạo. Trong đó, một phần tương lai và diễn biến của chuyện phim sẽ nằm trên mạng (tức phim trực tuyến) thay vì tập trung toàn bộ ở rạp. Sau khi phần thứ 9 của loạt phim điện ảnh kết thúc, các nhà làm phim đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất để “vũ trụ” Star Wars đa dạng thêm.

Star Wars với 9 phần phim xứng đáng là một thương hiệu tự hào

với cả các êkip sản xuất và người yêu điện ảnh.

Thương hiệu phim Chiến tranh giữa các vì sao được sáng tạo từ năm 1977 bởi George Lucas. Ông bán hãng phim do mình gây dựng là Lucasfilm cho Disney năm 2012, “Nhà Chuột” đã thuê Kathleen Kennedy làm chủ tịch Lucasfilm. Loạt phim sử thi về không gian này là câu chuyện rất dài về dòng họ Skywalker. Với kiểu sáng tạo ngược là bộ ba phim gốc (mà sau này gọi là phần 4, 5, 6) được sáng tạo trong các năm 1977, 1980 và 1983, sau đó George Lucas mới quay lại sản xuất bộ ba tiền truyện (phần 1, 2 và 3) vào các năm 1999, 2000 và 2005. Bộ ba hậu truyện là phần 7, 8 và 9 được sản xuất trong các năm 2015, 2017 và 2019.

Chiến tranh giữa các vì sao kể về hành trình phe kháng chiến chống lại chế độ độc tài của Đế chế Thứ nhất. Thương hiệu lâu đời, ăn sâu vào đời sống Mỹ, trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu và gặt hái doanh thu phòng vé hàng tỉ USD. Nhìn trên mặt bằng doanh thu, dễ thấy người Mỹ vẫn rất yêu mến thương hiệu Chiến tranh giữa các vì sao. Ra đời cách nay 42 năm, loạt phim này hiện có đến 9 phần, đó là chưa kể phim truyền hình, các phần phim ngoại truyện… Trong danh sách 100 phim ăn khách thập niên qua, chiếm 4% là thương hiệu Star Wars .

Với bề dầy gần nửa thế kỷ, Star Wars với 9 phần phim xứng đáng là một thương hiệu tự hào với cả các êkip sản xuất và người yêu điện ảnh.

HỒNG SÂM

Nguồn: Tạp chí VHNT số 478, tháng 10-2021

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.