Không chỉ những nhân vật chính mới làm nên sức hút, sự thành công cho một bộ phim. Ngày càng có nhiều nhân vật phụ mà sức lan tỏa, sự thú vị không thua kém tuyến nhân vật chủ đạo.
Những vai phụ … không phụ
Trong một loạt bộ phim gần đây, các tuyến nhân vật phụ như ông bố, bà mẹ, hàng xóm, bạn bè… lại khiến người xem “đứng ngồi không yên” mỗi khi họ xuất hiện. Cụ thể như các ông bố, bà mẹ trong phim Hướng dương ngược nắng, Hãy nói lời yêu hay Hương vị tình thân… Trong bộ phim Hương vị tình thân, đảm nhận các vai bà mẹ là diễn viên Tú oanh, NSƯT Thu Hạnh và Quách Thu Phương. Nếu Tú oanh, Thu Hạnh khá vừa vặn để vào vai những người mẹ có con ở tuổi trưởng thành thì Quách Thu Phương lại khá trẻ khi vào vai mẹ của hai cậu con trai lớn khi cô chỉ hơn họ hơn chục tuổi. Ba bà mẹ, mỗi người một xuất thân, một tính cách nhưng đều giúp cho mạch phim thêm cuốn hút bên cạnh các nam thanh nữ tú là những nhân vật chính của phim. Bà Sa (NSUT Thu Hạnh) là mẫu người ghê gớm khi chôn giấu nhiều bí mật động trời cũng như cách quản lý, chi phối, điều khiển từng đứa con theo mục đích của riêng mình. Bà Xuân (Quách Thu Phương) lại khá trẻ trung so với tuổi khi được sống trong gia cảnh sung túc, được chồng và con yêu chiều. Sự nhẹ dạ, cả tin, sống theo cảm xúc cũng như những vụng về của bà trong công việc, trong đối nhân xử thế khiến bà như con rối trong tay các bà bạn lắm mưu, nhiều kế. Bà Bích (Tú oanh) đại diện cho mẫu người có cuộc sống không như ý với cái nghèo bủa vây nhưng cũng đầy các tật xấu, sự điêu chác, vụ lợi. Ba bà mẹ ấy tung hứng làm “loạn” bộ phim khi mỗi người với cách sống, lối hành xử và đều góp phần đẩy con mình vào những bi kịch, các rắc rối trong cuộc sống.
Vai người mẹ nhiều cảm xúc trong Hãy nói lời yêu
Ngược với các bà mẹ quá quắt trên phim, ba ông bố lại có tính cách tốt hơn hẳn. Ông Khang là người chồng, người con mẫu mực khi vừa yêu chiều vợ con vừa kính trọng mẹ già. Ông Sinh kìm nén mọi tình cảm để ở bên cạnh đứa con mình đã bỏ rơi vừa để bảo vệ vừa âm thầm giúp con giải quyết một số rắc rối. Ông Tuấn thương con người khác còn hơn chính con đẻ của mình. Mỗi người một tính cách, một lối sống, cách cư xử nhưng chính sự đa dạng, nhiều mầu của các ông bố, bà mẹ xoay quanh công việc, cuộc sống, con cái… đã làm cho bộ phim thêm đời, thêm thực. Dù không nắm giữ mạch chính của phim nhưng chính cách hành xử của họ khiến khán giả thú vị và mong mỏi họ xuất hiện trong từng câu nói, chi tiết, xung đột của phim.
Diễm Loan và Bạch Cúc trong Hướng dương ngược nắng
Khi bộ phim Hướng Dương ngược nắng được công chiếu, hai bà mẹ là bà Cúc (NSND Thu Hà) và Diễm Loan (Vân Dung) cũng khiến khán giả điên đảo, thích thú không kém gì vai diễn do các diễn viên trẻ đảm nhận. Bà Cúc là lãnh đạo một tập đoàn lớn. Tài giỏi, kiêu ngạo, sắt đá bà đã khiến đối thủ phải kính nể trên thương trường nhưng cũng là áp lực khiến gia đình khó hạnh phúc. Bà đã làm tất cả để gìn giữ và phát triển tập đoàn, bảo vệ hạnh phúc gia đình cũng như các con mình. Bà sẵn sàng xuống tay với địch thủ và gây nên biết bao sóng gió, bi kịch mà di họa kéo dài đến tận đời con. Diễm Loan là bà mẹ nông nổi, thực dụng, hồ đồ trong tình yêu và mãi mãi “không lớn nổi” trong mắt của các con. Phim Hãy nói lời yêu lại xây dựng hai bà mẹ với hai tính cách trái ngược. Bà Hoài luôn áp đặt, chi phối, điều khiển chồng con phải sống theo ý mình. Mẹ của Phan (người yêu My) thì đầy lòng bao dung, yêu thương và hy sinh cho con hết mực. Hai bà mẹ với hai thái cực đã góp phần làm đầy đặn các cung bậc cảm xúc, tình cảm mà bộ phim muốn miêu tả.
Chỉ cần vai diễn hay
Đã từ lâu, các nghệ sĩ không còn quá quan trọng vai chính hay vai phụ miễn là vai diễn hay, có nhiều đất để các diễn viên thể hiện. Thực tế ở nhiều bộ phim chính tuyến nhân vật phụ lại gây ấn tượng mạnh khi họ không bị bó hẹp vào trong một quan điểm hoặc thật tốt hoặc thật xấu mà nhân vật chính thường bị xác định ngay từ đầu. Không gánh trên vai quá nhiều áp lực, nhiều nhân vật phụ được tự do phát triển nên tính cách, lối hành xử ít khi bị gò ép, lên gân. Một cô Xuyến tưng tửng, mê giai đã đem lại không ít tiếng cười, sự thư giãn làm mềm đi mạch phim trong Về nhà đi con. Vai cậu lái xe nhỏ thó lòng thòng với cô giúp việc to béo trong Hương vị tình thân chỉ xuất hiện trong rất ít cảnh nhưng được diễn rất duyên với Jimmii Khánh. Anh từng gây ấn tượng mạnh với vai Chủ tịch Đột trong phim truyền hình Thương nhớ ở ai. Khi Thương nhớ ở ai phát sóng, chính tính cách gàn dở của Chủ tịch Đột cũng như cách anh quyết tâm theo đuổi Nương – người đàn bà của đời mình khiến vai diễn thú vị và có phần át cả nhân vật chính là Vạn (Lâm Vissay đóng).
Trong Hướng dương ngược nắng, tuyến nhân vật phụ với gia đình vợ chồng, cha con ông Vụ – Vĩ cũng góp thêm nhiều mầu sắc cho phim. Trong khi ông Vụ – Phó tổng giám đốc phụ trách nhân sự luôn lợi dụng vị thế để lăng nhăng hết cô này đến cô khác khiến bà vợ phải lồng lên vì ghen thì cuối cùng đứa con trai duy nhất của ông lại không phải con ruột. Một cái vòng luẩn quẩn đúng nghĩa gieo nhân nào gặt quả ấy cho người suốt ngày ủ mưu hại người. Một nhân vật phụ cũng “đình đám” không kém trong Hướng dương ngược nắng là vai Hải bóng (Mạnh Hưng thủ vai). Một ca sĩ quèn, sống dựa vào việc cặp với những người phụ nữ lắm tiền, nhiều của. Mạnh Hưng chia sẻ: “Tôi đã đóng khá nhiều dạng vai từ sinh viên, bộ đội đến trí thức nhưng chưa có vai nào để lại nhiều ấn tượng cho khán giả như Hải bóng. Nhiều khán giả còn hoài nghi về giới tính của tôi sau vai diễn này. Tôi cũng rất vui khi được khán giả biết mặt, thuộc tên qua vai diễn phản diện lần này”.Thích thú và mong muốn lên được chất “bóng” về giới tính, Mạnh Hưng còn nhờ bạn bè mua hộ nhiều trang phục để mỗi lần xuất hiện, chỉ cần nhìn quần áo, đầu tóc cũng giúp lên được chất của nhân vật.
Dàn nhân vật phụ nhiều màu sắc trong Hương vị tình thân
Trong các giải thưởng điện ảnh, bên cạnh giải thưởng dành cho nam, nữ diễn viên chính luôn có giải thưởng dành cho nam, nữ diễn viên phụ như một cách ghi nhận những đóng góp của họ cho bộ phim. Nhiều biên kịch cũng dành đất đáng kể để các nhân vật phụ tung hứng, làm tăng giảm kịch tính, có tác dụng làm chùng, mềm mại hay mang lại góc hài hước cho bộ phim.
Trong thời gian nghỉ giãn cách, xem phim là cách giải trí lành mạnh mà nhiều người hướng tới. Trên các diễn đàn, khán giả sôi nổi bình luận về các nhân vật cũng như chi tiết của từng tập phim đã phát sóng. Dự đoán trước các tập sẽ phát sóng cũng trở thành chủ đề hot được nhiều báo mạng đăng tải. Trong sự hồi hộp mà các khán giả dành cho cặp đôi Nam – Long trong Hương vị tình thân, nhiều người cũng dành tình cảm, sự thích thú với diễn biến tiếp theo của đôi Dũng (em trai Thy) và Diệp (em gái Nam). Đôi tình nhân phụ trong phim cũng có nhiều kịch tính và hấp dẫn không kém đôi nhân vật chính. Với nghệ thuật, đặc biệt là các phim truyền hình dài tập, mầu sắc của nhân vật mới quan trọng còn chính hay phụ không còn là tiêu chí đại diện cho cái đẹp hay sự yêu thích của khán giả.
THANH HOA
Nguồn: Tạp chí VHNT số 478, tháng 10-2021
Bài viết cùng chủ đề:
Sự trở lại của các Bond Girl
Giá trị phù điêu đất nung tại điện Ngưng Hy
Tom Hardy: Chiến thắng chính mình