Bộ Chính trị đã có chủ trương nghiên cứu cho thí điểm sử dụng Hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc, Kiên Giang. Tỉnh Kiên Giang đã phối hợp lên phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.
Sẵn sàng đón khách du lịch
Theo báo cáo của UBND thành phố Phú Quốc, 8 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế của thành phố đạt thấp. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ chỉ 22.813 tỷ đồng, đạt 59,14% kế hoạch; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 504.278 tỷ đồng, đạt 35,74% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp 2.892 tỷ đồng, đạt 54,16% kế hoạch; tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản 128.700 tấn, đạt 64,03% kế hoạch; vận chuyển hàng hóa ước đạt 7,57 triệu tấn, bằng 34,52% so với cùng kỳ…
Thành phố đã triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ cho 4.435 trường hợp với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng; chi trợ cấp cho 1.791 đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền 2,81 tỷ đồng.
Về tình hình phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 19/7/2021 đến nay, Phú Quốc có 4 ca mắc COVID-19, hiện tất cả các ca nhiễm đã điều trị khỏi và cho xuất viện, đang cách ly tập trung 39 người. Qua 16 ngày, đã triển khai 3 đợt xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên vi rút SARS-CoV-2; 2 đợt xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 toàn bộ nhân viên và bệnh nhân Trung tâm Y tế bằng phương pháp RT-PCR… tất cả đều có kết quả âm tính. Đến nay, thành phố đã tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người trên 18 tuổi được 44.882 liều, với 36.921 người tiêm mũi 1 (tỷ lệ 35,2% dân số); 7.961 người tiêm mũi 2 (tỷ lệ 6,13% dân số).
UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu Phú Quốc rà soát lại các kế hoạch, phương án để chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế theo chủ trương của Trung ương vào cuối năm 2021 đầu năm 2022, gắn với đẩy mạnh công tác quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Phú Quốc, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, dụng cụ bảo hộ, sinh phẩm cho công tác phòng, chống bệnh, không được chủ quan mà phải hết sức chặt chẽ, kỹ lưỡng; thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, nhất là thực hiện khuyến cáo 5K. Tiếp tục bảo vệ thành quả chống dịch và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn.
Đẩy mạnh quảng bá du lịch
Trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành Du lịch Kiên Giang đã và đang đẩy mạnh công tác quảng bá, hướng đến tăng cường kích cầu du lịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho du khách.
Sau 3 năm tổ chức thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy Kiên Giang về phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, du lịch Kiên Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2018-2020, tổng lượt khách đến Kiên Giang đạt gần 22 triệu lượt, trong đó khách quốc tế gần 1,5 triệu lượt; tổng doanh thu đạt trên 42.000 tỷ đồng.
Để duy trì, phát triển du lịch, UBND tỉnh giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cùng một số sở, ngành liên quan tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về các khu, điểm, tour, tuyến, các hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch của doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch hiệu quả, theo hướng tăng cường kích cầu du lịch nội địa và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho du khách.
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang là cơ quan đầu mối tham gia các sự kiện liên kết các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước hình thành các tour, tuyến du lịch của vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long; kết hợp các hoạt động xúc tiến với các tổ chức xúc tiến nước ngoài tại Việt Nam thông qua hình thức trực tuyến. Trung tâm phối hợp với các địa phương cùng các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp kinh doanh du lịch tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch, sản phẩm thương mại phục vụ du lịch cho tỉnh; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, kết nối các tuyến, địa điểm du lịch của địa phương thông qua ứng dụng công nghệ 4.0. Song song đó, Trung tâm còn đẩy mạnh công tác quảng bá tiềm năng, thế mạnh, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư du lịch; kết hợp doanh nghiệp du lịch trong cả nước để kích cầu phát triển du lịch sau khi thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc.
Bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang cho biết: Để tiếp tục duy trì và phát triển du lịch của tỉnh nhà, Trung tâm đã và đang phối hợp các sở, ngành liên quan đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến và quảng bá; tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và quốc tế. Trung tâm sẽ đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến, quảng bá thị trường trong nước thích ứng với những thách thức trong tình hình mới.
THẾ HẠNH
Nguồn: Tạp chí VHNT số 477, tháng 10-2021
Bài viết cùng chủ đề:
Note ngay các trải nghiệm du lịch Huế dịp Valentine chi tiết nhất
Nên đi du lịch Đà Nẵng vào tháng mấy là đẹp nhất?
Tổng kết công tác thi đua Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cụm Bắc Trung Bộ