Bên cạnh các kênh mạng xã hội truyền thống khác như: Facebook Fanpage, YouTube, HUC LIC Connections, Twitter, TikTok, VCNet mà Trung tâm Thông tin – Thư viện (TTTV) Trường Đại học Văn hóa Hà Nội (HUC LIC) đang triển khai, Zalo Official Account (Zalo OA) “Thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội” là kênh truyền thông tích hợp và hữu hiệu, tạo nên sự tương tác hai chiều nhanh nhạy và uy tín giữa người sử dụng (NSD) và cán bộ thư viện (CBTV) trong việc thực hiện các chiến lược marketing nhằm thu hút NSD và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ mà đơn vị đang cung cấp. Bài viết đề cập đến các tính năng ưu việt của Zalo OA đối với NSD; việc ứng dụng Zalo OA tại HUC LIC.
Trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, đổi mới nhằm tạo ra bước chuyển mình và đột phá của mỗi một tổ chức hay cá nhân là việc làm tiên quyết. Để bắt kịp với xu thế phát triển, giảm thiểu tối đa sự nhiễu loạn thông tin không chính thống hoặc kém chất lượng, những đơn vị đi đầu trong việc cung cấp thông tin như các cơ quan thư viện – thông tin, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và tổ chức chiến lược marketing cho hoạt động của đơn vị.
Đại dịch COVID-19 bùng phát, đã và đang có những tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội trên toàn thế giới, làm suy thoái nền kinh tế, tăng tỷ lệ thất nghiệp, kéo theo nhiều hệ lụy về an sinh và bất bình đẳng giới trong xã hội, làm đảo lộn mọi phương thức, thói quen trong sinh hoạt thường nhật của con người… (1). Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 lại thúc đẩy quá trình hiện đại hóa tiếp thị kỹ thuật số trong lĩnh vực thư viện với những xu hướng như: Tăng cường các chiến dịch thu hút NSD thư viện; Các thư viện sẽ đầu tư thêm vào Chatbot để cải thiện trải nghiệm của NSD; Nhiều thư viện sẽ tận dụng các ứng dụng nhắn tin riêng tư để kết nối trực tiếp với NSD; Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để thu hút NSD truy cập trang web; Cá nhân hóa trở thành trung tâm liên lạc qua email và trang web của thư viện;… (2).
Nhằm đổi mới và bắt kịp với xu hướng phát triển không ngừng trong quá trình hiện đại hóa lĩnh vực thư viện – thông tin, HUC LIC đã lựa chọn và khởi tạo thêm ứng dụng Cổng thông tin Zalo OA trên nền tảng mạng xã hội Zalo. Đây là một trong những kênh cung cấp dịch vụ tra cứu trực tuyến, trao đổi thông tin và quảng bá cho hoạt động TTTV trên Internet thông qua điện thoại di động thông minh, các thiết bị cầm tay hay máy vi tính.
Những tính năng ưu việt của Zalo OA
Zalo là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí, hoạt động trên nền tảng di động tương tự như Viber, Whatsapp, Line, Wechat,… là một mạng xã hội quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, vào thời điểm ban đầu, Zalo không gây được sự chú ý với NSD tại Việt Nam mặc dù nó được phát triển và ra mắt từ năm 2012 bởi Công ty VNG (3).
Dù ra mắt muộn, nhưng Zalo vẫn thể hiện được sức tăng trưởng vượt bậc tại thị trường Việt Nam nhờ vào sự đầu tư bài bản, liên tục cải tiến và cập nhật những tính năng mới… Đặc biệt, Zalo còn được coi như một mạng xã hội, tạo sự kết nối đa dạng hơn so với các ứng dụng nhắn tin khác với tính năng cho phép NSD chia sẻ nội dung, hình ảnh và cập nhật thông tin trên trang cá nhân. Tất cả cộng hưởng tạo cho Zalo sự phát triển bứt phá và ngoạn mục vào những năm gần đây. Đầu năm 2021, Zalo đã trở thành ứng dụng nhắn tin có tỷ lệ NSD cao nhất ở Việt Nam: đã có 64 triệu người Việt Nam thường xuyên dùng Zalo với 1,7 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, tăng thêm 4 triệu người thường xuyên so với một năm trước (4).
Tuy nhiên, phần lớn NSD cá nhân hay các tổ chức mới chỉ sử dụng tính năng nhắn tin, gọi điện hay tính năng mạng xã hội mà chưa khai thác tính năng tạo kênh thông tin trang web áp dụng cho công việc, đó là Zalo OA. Zalo OA là một phương tiện hữu hiệu hỗ trợ các tổ chức/cá nhân thực hiện các chiến lược marketing đến NSD Zalo theo mục tiêu/kế hoạch đã đề ra.
Tương tự như các trang mạng xã hội khác, Zalo OA có đầy đủ những tính năng hữu dụng đáp ứng tối đa các yêu cầu trong hoạt động TTTV, trong đó đáp ứng những tính năng ưu việt hơn như:
Tính kết nối đa dạng
Quy mô NSD ứng dụng xã hội Zalo ngày một lớn tại Việt Nam với thành phần tham gia ở mọi lứa tuổi, tầng lớp bởi sự thuận tiện, dễ dàng trong việc đăng ký tài khoản và sử dụng. Hầu hết người dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam đều cài đặt Zalo cũng như tham gia vào mạng này.
Là một nền tảng công nghệ do người Việt Nam sáng tạo dựa trên thói quen sinh hoạt của người dân sở tại nên việc nâng cấp, cải tiến tính năng sử dụng sẽ luôn được Zalo ưu tiên và phát triển phù hợp nhất với đời sống xã hội của người dân. Điều này tạo nên lợi thế quan trọng là tương thích với chất lượng mạng ở Việt Nam nên đạt được tốc độ nhắn tin, gọi thoại, chia sẻ dữ liệu… một cách nhanh nhất. Do vậy, số lượng NSD với tư cách cá nhân hay hội nhóm/tổ chức phục vụ cho mục đích học tập, làm việc và giải trí ngày một tăng, đặc biệt khi đại dịch COVID-19 diễn ra.
Bên cạnh đó, nếu như Facebook ngày càng bị phàn nàn bởi tính riêng tư và các nội dung rác (spam) (những nội dung mà NSD không mong muốn nhận được), thì Zalo trở thành một phương án thay thế của nhiều người khi vừa có thể kết nối với người thân, bạn bè, vừa đảm bảo sự riêng tư trên mạng Internet.
Sự thân thiện, thuận lợi và riêng tư mà nền tảng Zalo mang lại, đặc biệt với những công cụ như Zalo Broadcast (gửi tin nhắn cho hàng loạt người quan tâm), Chat (Đối thoại trực tiếp với khách hàng) trong Zalo OA sẽ giúp các cơ quan TTTV tiếp cận và kết nối được tối đa số lượng NSD. Những công cụ này sẽ giúp người quản lý xây dựng được một không gian riêng mang tính hệ thống cho NSD, giải đáp những vướng mắc kịp thời, tạo ra những thao tác thuận lợi nhất cho việc chia sẻ và quảng bá thông tin hoặc những sản phẩm dịch vụ mà đơn vị đang cung cấp.
Tính hiệu quả
Trong thói quen sử dụng của người Việt Nam, số điện thoại là phương thức liên lạc tối thượng của NSD. Dựa trên đặc tính này, Zalo đã tạo ra một lợi thế hữu hiệu cho NSD: sử dụng số điện thoại để xác định tài khoản. Chính lợi thế này đã giúp cho họ dễ dàng kết nối với đối tượng cần trao đổi. Bên cạnh đó, vì là một ứng dụng trên nền tảng di động định vị vị trí NSD theo công nghệ GPS nên Zalo có thể xác định được vị trí, địa chỉ chính xác của NSD. Lợi thế dễ dàng và chính xác trong liên hệ trên nền tảng ứng dụng sẽ giúp cơ quan TTTV tạo ra được nhiều cơ hội trao đổi trực tiếp với NSD, mang đến sự kết nối bền vững.
Trong Zalo OA, các cơ quan TTTV được thiết lập bằng loại tài khoản “Cơ quan nhà nước”. Đây là tài khoản dành riêng cho các đơn vị cơ quan, tổ chức và dịch vụ trực thuộc cơ quan nhà nước với quyền lợi sử dụng: được gửi miễn phí 4 tin Broadcast/tháng cho NSD và mỗi tin nhắn gộp được tối đa 5 bài; tin nhắn xuất hiện trong phần hộp thư của NSD; Chat với NSD. Sự chính thống trong cách tạo lập từ: tên Official Account, thông tin mô tả, họ tên và số điện thoại người tạo OA, đến ảnh bìa và ảnh đại diện, đã tạo nên tính xác thực và độ tin cậy cao cho NSD khi họ quyết định nhấn nút “Quan tâm” đối với tài khoản của đơn vị. Điều này sẽ xây dựng niềm tin cho NSD, tạo được tính kết nối và hiệu ứng lan tỏa nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả.
Zalo OA là một kênh ứng dụng hỗn hợp, cho phép các cơ quan TTTV thực hiện các chiến lược marketing miễn phí tới NSD bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều hình thức khác nhau để mang lại hiệu quả cao nhất trong việc cung ứng sản phẩm và dịch vụ. Sự kết hợp giữa tài khoản OA của đơn vị với những tài khoản Zalo cá nhân của CBTV là một phương thức truyền thông tiết kiệm và hiệu quả cho hoạt động của đơn vị, bởi hầu hết các cơ quan TTTV đều hoạt động bằng kinh phí do Nhà nước cấp với cơ chế hoạt động phi lợi nhuận. Đây cũng chính là dịp để đơn vị đào tạo thêm về năng lực chuyên môn cho CBTV trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Tính chuyên nghiệp
Zalo OA là một giao diện tích hợp và mang tính hệ thống, tạo nên sự chuyên nghiệp trong việc chia sẻ, quảng bá thông tin, sản phẩm và dịch vụ mà cơ quan TTTV muốn cung cấp tới NSD. Ở đó, NSD có thể thực hiện nhiều thao tác cùng một lúc như: tra cứu thông tin, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ, liên kết với các giao diện liên quan khác và liên hệ trực tiếp với CBTV một cách nhanh chóng và kịp thời.
Ứng dụng của Internet không chỉ mang lại sự đa dạng trong các hình thức quảng bá cho hoạt động của đơn vị, mà còn là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho đơn vị trong việc xây dựng một môi trường làm việc khoa học, chuyên nghiệp. Những công cụ như: “Quản lý nội dung”, “Thống kê”, “Quản lý thông tin về page” trong Zalo OA sẽ giúp cơ quan TTTV xây dựng, theo dõi và đánh giá được những chiến lược marketing chi tiết và hiệu quả. Bên cạnh đó, những công cụ này còn giúp đào tạo CBTV về kỹ năng lập trình cho một chiến lược từ việc xây dựng nội dung, hình ảnh, thời điểm thực hiện, cho đến việc đánh giá chất lượng và xây dựng chiến lược tiếp theo…
Ứng dụng của Zalo OA trong hoạt động của HUC LIC
Tại Việt Nam, HUC LIC là đơn vị TTTV thứ 5 (vào thời điểm ra mắt 26-3-2021) sử dụng Zalo OA này nhằm nâng cao hiệu quả và mở rộng dịch vụ trong việc tiếp cận, quảng bá các sản phẩm của mình. Kênh thông tin Zalo OA đã được ra mắt vào dịp kỷ niệm 63 năm thành lập Trường với tên gọi chính thức: Thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Zalo OA Thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là kênh hỗ trợ NSD thân thiện “all in one”: tích hợp các sản phẩm, dịch vụ và tương tác 2 chiều giữa NSD và CBTV, hoạt động song song với các kênh mạng xã hội truyền thống khác như: Facebook Fanpage, YouTube, LIC Connections, Twitter, TikTok, VCNet mà Thư viện đang triển khai.
Kênh Zalo OA Thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội không chỉ là cầu nối thông tin giữa NSD trong và ngoài trường với Nhà trường, mà còn là kênh cung cấp thông tin và dịch vụ nhanh nhất và hiệu quả nhất hiện nay.
Đối với người dùng tin của HUC LIC:
Cách sử dụng trang Zalo OA của HUC LIC rất đơn giản. Tại giao diện chính của ứng dụng Zalo, NSD chọn tới mục “Tìm bạn bè, tin nhắn…”, gõ cụm từ Thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội sau đó nhấn chọn Tab “OFFICIAL ACCOUNT”, rồi chọn Trang Thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội/Chỉ bằng thao tác quét mã QR Code của HUC LIC và cuối cùng là đăng ký “Quan tâm”. Khi đó, NSD sẽ nhận được tin nhắn với nội dung “Chào mừng bạn đã đến với Thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội trên Zalo” là bạn đã kết nối thành công và trở thành thành viên. Từ đây, bên cạnh đặc quyền là được sử dụng toàn bộ dịch vụ, sản phẩm mà HUC LIC cung cấp, NSD còn nhận được thông báo/trao đổi thông tin thường xuyên, kịp thời về những hoạt động mới luôn diễn ra tại Trung tâm/Nhà trường.
Sau 6 tháng hoạt động chính thức, ứng dụng Zalo OA của HUC LIC đã thu hút được 973 thành viên đăng ký quan tâm và sử dụng dịch vụ, với 80 bài viết được đăng tải, 35 tin nhắn Zalo Broadcast được gửi đi (phần tin nhắn bị giới hạn trong quy định loại hình tài khoản được thiết lập), và có hàng ngàn tin nhắn của NSD được gửi đến.
Tại giao diện tích hợp Zalo OA của HUC LIC, NSD có thể dễ dàng và thuận tiện trong việc liên hệ, khai thác thông tin và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà HUC LIC đang cung cấp.
Trong menu “Tra cứu thư viện”, NSD có thể tra cứu và khai thác tài liệu thông qua 4 nguồn liên kết: “Opac HUC LIC” (Hỗ trợ NSD tra cứu CSDL trực tuyến về tài liệu hiện có tại HUC LIC); “Thư viện số” và “Tài nguyên số” (để tra cứu tài liệu số gồm nhóm tài liệu nội sinh và các công trình nghiên cứu hiện có của Nhà trường); “Tài liệu số HUC LIC” (Là nguồn tài nguyên số mà HUC LIC download từ các nguồn học liệu mở miễn phí và được sử dụng nội bộ trong HUC LIC).
Nhóm điều hướng “Tra cứu CSDL” hỗ trợ NSD khai thác toàn bộ ứng dụng tra cứu các CSDL trực tuyến tại HUC LIC. Đối với các trung tâm TTTV có nhiều CSDL, khai thác thông tin trên menu điều hướng của Zalo OA cũng được hỗ trợ tạo số lượng liên kết tương ứng thuận lợi và đơn giản.
Trong menu “Sản phẩm, dịch vụ”, NSD có thể bao quát và kết nối với Trung tâm để sử dụng và trao đổi về các sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp tại: “Timeline” (Hiển thị nội dung những bài đã đăng trên dòng thời gian của Zalo OA, những thông tin giới thiệu về tài liệu sách, điểm tin báo và tạp chí hoặc bài viết, thông báo về các sự kiện của HUC LIC. Những bài viết này được nhóm biên tập đăng tải làm công tác truyền thông và tin nhắn broadcast được Zalo OA tự động chuyển tới NSD nhanh chóng, thuận lợi).
Các sản phẩm và dịch vụ khác của HUC LIC được chỉ dẫn cho NSD tiếp cận tới những nội dung, hình ảnh được Zalo OA hỗ trợ trình bày khá thuận lợi:
“Phòng đọc 1”: Tư vấn thông tin; Luận án tiến sĩ; Luận văn thạc sĩ; Khóa luận tốt nghiệp; Tư vấn tổng quan, tổng luận tài liệu Luận án tiến sĩ, Luận văn thạc sĩ, Khóa luận tốt nghiệp, Đề tài nghiên cứu khoa học; Báo chí; Tạp chí khoa học; Kỷ yếu hội thảo; Tài liệu tra cứu; Sao chụp tài liệu; CSDL tài liệu số.
“Phòng đọc 2”: Tư vấn thông tin; Đọc sách tự chọn; Không gian tự học; Sao chụp tài liệu; CSDL tài liệu số;
“Phòng Multimedia”: Tư vấn thông tin; Sử dụng máy tính; Truy cập Internet; Phần mềm Thư viện; Sao chụp tài liệu;
“Phòng Mượn”: Tư vấn thông tin; Giáo trình; Sách tham khảo; Sao chụp tài liệu; CSDL tài liệu số;
“Salon Văn hóa”: Không gian tự học; Không gian thảo luận; Không gian sáng tạo; Không gian nghệ thuật;
“Thư viện thực hành”: Tư vấn thông tin; Giáo trình; Sách tham khảo; Sao chụp tài liệu; CSDL tài liệu số.
Trong menu “Liên kết thư viện”, NSD có thể tìm hiểu và liên kết với HUC LIC thông qua các kênh như: HUC LIC Facebook, HUC LIC Connections, HUC Website, Email Us, About Us, HUC LIC Hotline, Tuyển sinh.
Ngay tại giao diện này, NSD có thể nhắn tin tương tác trực tiếp với CBTV của HUC LIC thông qua dịch vụ tư vấn thông tin tại mục “Tin nhắn” khi ta thay đổi trạng thái hiển thị trên thanh menu.
Những công cụ trong Zalo OA HUC LIC còn giúp cho NSD thường xuyên cập nhật được những thông tin, thông điệp trong mọi hoạt động mới nhất của Trung tâm; chia sẻ liên kết thuận lợi tới cá nhân hay tập thể… thông qua hệ thống tin nhắn.
Đối với CBTV của HUC LIC
Zalo OA là công cụ hỗ trợ đắc lực cho CBTV trong công tác phục vụ NSD, xây dựng và hoàn thiện những sản phẩm, dịch vụ mà HUC LIC đã và đang triển khai nhờ vào một loạt các trợ thủ đắc lực như:
Zalo Broadcast: CBTV có thể lên kế hoạch giống như làm email marketing hay chat bot messenger, soạn và gửi tin nhắn cho NSD một cách chủ động (có thể chọn theo nhóm/ cho NSD được lựa chọn/ hàng loạt).
Zalo Store: CBTV có thể đăng sản phẩm, dịch vụ của HUC LIC và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ theo kế hoạch đã được xây dựng.
Zalo Post: CBTV có thể soạn và đăng bài viết thu hút tương tác với NSD.
Zalo Menu: CBTV có thể tạo liên kết cho NSD thông qua các menu trên trang Zalo như: link web, contact cellphone/hotline…
Zalo Chat: CBTV có thể đối thoại trực tiếp với NSD; quản lý các cuộc hội thoại; gửi ảnh, sticker, icon, video, sản phẩm trong đơn vị và đặc biệt Trung tâm có thể gửi những câu trả lời mẫu đã được thiết lập cho NSD giúp tối ưu thời gian cho CBTV trong quá trình phục vụ và quảng bá.
Đặc biệt, Zalo OA còn giúp cho CBTV thực hiện các chiến lược marketing một cách chủ động, linh hoạt và chuyên nghiệp nhờ vào những menu hữu dụng trong giao diện quản lý:
Menu “Chatbot”: cho phép CBTV thiết lập tính năng trả lời tự động bằng hệ thống câu trả lời mẫu. Tính năng trả lời tự động không chỉ giúp tối ưu thời gian cho CBTV trong quá trình phục vụ, mà còn giúp cho HUC LIC đẩy nhanh tốc độ thực hiện các chiến lược marketing khi tạo dựng được sự thu hút người đăng ký ngay từ đầu, thuận tiện thực hiện các mục tiêu trong việc tiếp cận NSD tiềm năng, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội được tiếp xúc với NSD và giúp CBTV lên kế hoạch cho các mục tiêu tiếp theo. Ngoài ra, một đặc tính nổi bật của Chatbot mà rất ít khi có ở các ứng dụng khác đó là: khi có một tin nhắn của NSD được gửi tới Zalo OA, ngay lập tức sẽ có tin nhắn gửi đến Zalo cá nhân của người quản trị ngay cả khi họ đang ở ngoài Zalo OA, giúp cho CBTV không bỏ lỡ việc trao đổi tin nhắn với NSD.
Menu “Quản lý nội dung”: cho phép CBTV soạn thảo, định dạng và đăng tải bài viết văn bản kèm hình ảnh hoặc video. Đây chính là phần xây dựng nội dung bài viết để gửi Broadcast tới NSD. Bài viết: bao gồm tiêu đề, trích dẫn, tác giả, thời gian, nội dung, hình ảnh hoặc video nếu có. Video: bao gồm tiêu đề, trích dẫn, ảnh đại diện và video.
CBTV có thể tìm kiếm và quản lý những bài viết đã được đăng tải theo định dạng bao gồm: Ngày tạo – Hình đại diện – Tên bài viết – Lượt xem.
Menu “Thống kê”: là một công cụ quan trọng khi Trung tâm phát triển Zalo OA được một thời gian. Công cụ này sẽ giúp Trung tâm thống kê được: Bài viết/video nào của đơn vị có lượng quan tâm nhiều nhất; Số lượng NSD gửi tin nhắn cho Zalo OA của đơn vị hằng ngày; Sự tăng trưởng về số lượng NSD quan tâm; Thống kê NSD theo độ tuổi, giới tính hoặc khu vực địa lý; Mục menu nào trong Zalo OA của đơn vị được truy cập nhiều nhất.
Giao diện quản lý Zalo OA của HUC LIC
Menu “Quản lý”: giúp CBTV quản lý thông tin về page, bao gồm: Chỉnh sửa những thông tin về tài khoản như tên, danh mục, mô tả, địa chỉ, số điện thoại, trang web,…; Quản lý NSD: có thể chủ động chat, xóa hoặc chặn NSD; Quản lý và phân quyền cho nhân sự; Cập nhật tài liệu xác thực OA như: giấy phép kinh doanh hoặc các sản phẩm đặc thù cần giấy phép quảng cáo; Theo dõi lịch sử hoạt động của nhân sự; Mời người khác quan tâm theo số điện thoại: khi CBTV có được số điện thoại của NSD thì CBTV hoàn toàn chủ động trong việc mời họ quan tâm tới trang Zalo OA của đơn vị.
Kết luận
Tuy chưa được nhiều tổ chức TTTV biết tới và sử dụng, hay còn bị giới hạn về số lượng tin nhắn được gửi đi hằng tháng, hoặc bị hạn chế về giao diện không gian tiếp cận, nhưng qua những tính năng, tiện ích được hỗ trợ như: tính bảo mật, sự kết nối chọn lọc và đa dạng, sự chính xác về số liệu NSD hay biểu đồ kết quả khảo sát, tính liên kết tích hợp tới các phần mềm tra cứu và các nguồn CSDL, xây dựng và mở rộng các mối quan hệ, nâng cao năng lực chuyên môn cho CBTV… thì Zalo OA có thể được xem là sự lựa chọn ưu việt và thuận lợi đối với các cơ quan TTTV khi triển khai các hoạt động hay xây dựng các chiến lược marketing.
Thông qua việc lựa chọn trang tích hợp Zalo OA là một trong những kênh truyền thông cho việc phổ biến sản phẩm và dịch vụ TTTV, HUC LIC mong muốn cung cấp đến NSD một cách tiếp cận mới, thuận tiện và dễ dàng trong truy cập, sử dụng những sản phẩm, dịch vụ hữu ích mà đơn vị đang cung cấp. Hy vọng, việc chia sẻ nội dung khởi tạo cổng thông tin Zalo OA hỗ trợ cho hoạt động TTTV của HUC LIC sẽ có thêm nhiều cơ quan TTTV tham khảo, nghiên cứu và triển khai góp phần thúc đẩy hoạt động TTTV và kích thích phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam.
___________________
1. Mỹ Anh, Tác động kinh tế – xã hội của đại dịch COVID-19 tại Việt Nam, dangcongsan.vn, 10-12-2020.
2. 8 Library Marketing Trends for 2021 You Can’t Ignore (8 xu hướng tiếp thị thư viện cho năm 2021 bạn không thể bỏ qua), blog.techsoup.org, 7-8-2020.
3. Tiền thân là Vinagame – một công ty công nghệ Việt Nam, thành lập vào năm 2004 với 4 mảng sản phẩm chính là Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối, Thanh toán điện tử và Dịch vụ điện toán đám mây.
4. Giang Di Linh, Zalo trở thành ứng dụng tin nhắn được yêu thích nhất Việt Nam, zingnews.vn, 3-6-2021.
Tài liệu tham khảo
1. Bùi Thị Thu Hà, Mạng xã hội Facebook – phương tiện hữu ích hỗ trợ hoạt động của các các cơ quan thông tin – thư viện Việt Nam hiện nay, Tạp chí Thư viện Việt Nam, 2014, số 5, tr.24-28,23.
2. Dương Chính Lâm, Ứng dụng hoạt động marketing trong hoạt động thông tin – thư viện tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ ngành Khoa học Thư viện, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội, 2013.
TS NGUYỄN HỮU NGHĨA – Ths VŨ THỊ HIÊN – TRẦN THỊ THU
Nguồn: Tạp chí VHNT số 482, tháng 12-2021
Bài viết cùng chủ đề:
Note ngay các trải nghiệm du lịch Huế dịp Valentine chi tiết nhất
Kinh nghiệm đi du lịch Đà Nẵng dịp tết nguyên đán 2023 chi tết A-Z
Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng thổi hồn vào lá bồ đề mạ vàng