Lai Châu – điểm đến an toàn thân thiện


Khi nhịp sống kinh tế – xã hội dần quay lại bình thường thì các hoạt động du lịch ở Lai Châu đã chủ động, sẵn sàng với những kế hoạch mới để trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, nhưng phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 trong tình hình mới.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp ở các nước trên thế giới, dẫn tới việc hạn chế các chuyến bay quốc tế thì việc ưu tiên khai thác thị trường du lịch nội địa “người Việt Nam du lịch Việt Nam” sẽ là hướng đi thích hợp là ưu tiên hàng đầu của khách du lịch thời hậu đại dịch. Tâm lý sợ nhiễm bệnh vẫn sẽ đeo bám nhiều người, do vậy yếu tố an toàn cũng như thông tin về y tế và khả năng hỗ trợ sức khoẻ của điểm đến sẽ là một trong những yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, những chuyến du lịch ngắn ngày gần nhà chính là những gì du khách cần để tạm giải tỏa cảm giác “cuồng chân” hậu giãn cách xã hội vừa giúp bảo đảm các yếu tố an toàn về sức khỏe, vừa tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu rủi ro và chủ động hơn trong các tình huống bất ngờ.

Chia sẻ với chúng tôi về những cảm nhận khi đến với Lai Châu sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, anh Nguyễn Anh Tuấn, du khách đến từ Đống Đa (Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy thành phố Lai Châu sạch đẹp, văn minh, hiện đại. Khu du lịch Cầu kính rồng mây ở Lai Châu là điểm đến an toàn thân thiện, bởi đến đây đoàn khách chúng tôi được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo từng chi tiết như: rửa tay sát khuẩn, kiểm tra và đo thân nhiệt, giữ khoảng cách an toàn khi tham quan trải nghiệm, nếu du khách không có khẩu trang thì sẽ được phát miễn phí… Chắc chắn, chúng tôi sẽ có dịp quay lại Lai Châu với những đoàn khách đông hơn”.

Được biết, để chủ động kích cầu du lịch, Lai Châu đã triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bời dịch Covid-19; chỉ đạo các điểm du lịch chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để tiếp đón du khách đảm bảo an toàn. “Đến nay, các điểm du lịch trên địa bàn Lai Châu như Nà Khương, Sì Thâu Chải, Sin Suối Hồ, Vàng Pheo… đã sẵn sàng cho việc đón khách trở lại. Đến với các bản du lịch cộng đồng, du khách sẽ có cảm giác bình yên, thân thiện với vẻ đẹp hoang sơ khi nằm nép mình bên suối hoặc những sườn núi cao dưới tán rừng già hàng trăm năm tuổi. Đến với gia đình của đồng bào các dân tộc Lai Châu thì việc đầu tiên không thể thiếu là những cái bắt tay thật chặt, những ly nước ngào ngạt hương thơm được lấy từ lá rừng,  sau đó là những món ẩm thực với nhiều hương vị khác nhau. Người Thái với món xôi bảy màu được nhuộm bằng lá rừng cùng phương pháp đồ xôi bằng chõ độc đáo; món cá nướng, cá bống vùi tro hay món rêu đá… sẽ cho du khách cảm giác không thể quên. Người Dao có món canh gà nấu gừng, hay ở các bản dân tộc Mông, du khách sẽ được thưởng thức món thịt lợn ba chỉ xông khói với vị bùi bùi khó quên. Tất cả, từ môi trường cảnh quan, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đến các điều kiện về phòng chống Covid-19 trong tình hình mới  luôn được các điểm du lịch thường xuyên quan tâm, đảm bảo theo quy định”, Giám đốc Sở VHTTDL Tẩn Thị Quế cho biết.

Điểm du lịch Nà Khương (Tam Đường) luôn là điểm hút khách vào mỗi dịp hè
 

Nếu như năm 2019, Lai Châu thu hút 350.500 lượt khách, trong đó có 32.500 lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt 540 tỷ đồng thì trong bốn tháng đầu năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lai Châu vẫn thu hút trên 94.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 120 tỷ đồng.

Thời gian tới, Lai Châu tiếp tục thực hiện các giải pháp kích cầu thu hút khách du lịch như: Áp dụng mức giá điện theo đơn giá điện sản xuất cho các cơ sở kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú du lịch thay vì áp dụng mức giá dịch vụ. Triển khai gói hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch – nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận tải du lịch, khu du lịch, vui chơi giải trí. Tăng cường xúc tiến, quảng bá, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch quốc tế, nhất là khách du lịch từ các vùng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đồng thời tập trung phát triển mạnh du lịch nội địa ở các vùng, miền của cả nước. Khuyến khích các ngành, các cấp, các doanh nghiệp hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” để khôi phục thị trường du lịch trong tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung.

 

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn: Tạp chí VHNT số 438, tháng 9-2020

 

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *