Kim young-se nhà thiết kế của tương lai

Nhà sáng lập và giám đốc công ty thiết kế Innodesign, Kim Young-se, là một trong những nhà thiết kế công nghiệp xuất sắc nhất của Hàn Quốc. Tại cuộc triển lãm hàng điện tử tiêu dùng quốc tế 2005 (CES – 2005), Bill Gates ca ngợi tác phẩm iriver H10 (máy chơi nhạc MP3) của Kim là một trong những sản phẩm thiết kế hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Qua hàng loạt các sản phẩm mang tinh thần đổi mới, Kim đã và đang chứng minh với thế giới khả năng thiên tài của mình.



 

Chân dung nhà thiết kế Kim Young-se 

Kim Young-se đưa ra định nghĩa việc kinh doanh trong ngành thiết kế: “Một nhà thiết kế nên có khả năng thiết kế kèm với một cái đầu tính toán của một nhà kinh doanh. Và ngược lại, một doanh nhân cũng nên có khả năng kinh doanh cùng với cảm nhận của một nhà thiết kế”. Anh tin rằng, thiết kế là kết quả của sự đổi mới, sáng tạo dù rằng nó được sinh ra từ thị trường và tất nhiên là không phải từ nhà máy. Đối với Kim, thiết kế sáng tạo không còn là một sự lựa chọn của công nghệ thông tin và quảng bá marketing. Nếu công tác thiết kế dựa trên niềm tin yêu, sự hiểu biết về người tiêu dùng và thói quen của họ, thiết kế đó có thể ảnh hưởng đến mơ ước tương lai và thay đổi cuộc sống của con người. Nếu các sản phẩm của nhà thiết kế dựa trên những quan điểm này, thì sản phẩm sẽ luôn nhận được sự hưởng ứng từ người tiêu dùng. Đây chính là niềm tin chính và cũng là chiến lược trọng yếu của Innodesign (1).

Thiết kế là tình yêu

Quy trình thiết kế của Innodesign được xây dựng trên nền tảng triết lý với tinh thần nhân văn và tình yêu thương dành cho con người. Quy trình này đã chứng minh sự thành công trong rất nhiều dự án, được ca ngợi trong thời đại mà thiết kế ngày càng trở nên quan trọng.


  Mẫu hộp phấn mỹ phẩm Laneige 

Kim tâm sự: “Lúc con trai tôi còn nhỏ, có một lần thằng bé tặng chúng tôi một cái card rất dễ thương. Trên đó, thằng bé vẽ kèm theo những món quà như là máy rửa chén, máy giặt quần áo, máy massage cơ bắp. Phía cuối, cậu bé viết: Con yêu bố mẹ mãi mãi. Món quà đã làm vợ tôi khóc”. Chiếc card có một ảnh hưởng rất lớn đối với Kim. Nhờ nó, anh chợt nhận ra rằng “thiết kế chính là tình yêu thương người khác”,  một bài học mà anh học được từ món quà của con trai nhỏ bé của mình.

“Tôi nhận ra rằng những ý tưởng tốt mà có thể chạm tới người tiêu dùng luôn chỉ đến nhờ vào sự quan sát con người cùng với tình yêu thương” – Kim nhận định. “Thiết kế phải xuất phát từ tình yêu. Tình yêu là cách duy nhất chinh phục người tiêu dùng, vì một thiết kế không còn dừng lại ở điểm làm thỏa lòng người tiêu dùng. Và nếu chinh phục người tiêu dùng là mục tiêu chính của bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, việc kinh doanh đó phải xuất phát từ tình yêu. Đó chính là cốt lõi tinh thần của thiết kế sáng tạo”.


 Một số thiết kế nữ trang 

Kim quyết định trở thành nhà thiết kế lúc anh 16 tuổi. Anh theo học chuyên ngành thiết kế công nghiệp tại Đại học Quốc gia Seoul và Đại học Tổng hợp bang Illinois (Mỹ), nơi anh được mời ở lại giảng dạy sau khi tốt nghiệp. Anh cũng có tham gia làm việc tại một vài công ty tại Chicago. Những kinh nghiệm này đã xây dựng cho anh một nền tảng vững chắc phục vụ công việc thiết kế trong tương lai. Năm 1986, anh thành lập Innodesign tại thung lũng Silicon. 11 năm sau, tòa nhà của công ty được xây dựng tại Palo Alto (2).

Innodesign Seoul, được thành lập vào 1999 và hiện đang có các dự án quốc tế với các văn phòng tại Bắc Kinh và Tokyo. Innodesign không chỉ dừng lại ở việc thiết kế sản phẩm mà còn nhân rộng đến việc cung cấp các dịch vụ  tư vấn thiết kế sáng tạo, bao gồm thiết kế hình ảnh thiết kế không gian và giao diện của người sử dụng, tư vấn kinh doanh.

Kim nhận được rất nhiều giải thưởng hàng đầu thế giới, chẳng hạn IDEA, iF, và red dot (nốt đỏ), giải thưởng thiết kế tốt của Nhật Bản (Japan’s Good Design Award). Tờ báo kinh tế Nhật Bản Nikkei đã giới thiệu Innodesign là một trong 10 công ty thiết kế hàng đầu thế giới cùng với Ideo của Mỹ và Seymourpowell của Anh. Sản phẩm điện thoại thông minh LG được thiết kế bởi Innodesign được đề chọn là sản phẩm tốt nhất năm 2000 bởi Business Week (3) và được đăng tin trong câu chuyện trang bìa của Design, tạp chí của Hội đồng Thiết kế Vương quốc Anh (British Design Council).


  Bill Gates là một người ngưỡng mộ các thiết kế của Kim Young-se 

Không kể đến những thành tích đáng nể này, Kim được xem là một bậc thày trong thiết kế sáng tạo không bởi vì những giải thưởng và các dự án thành công mà bởi anh là người có tầm nhìn xa trông rộng, luôn luôn mở rộng ý nghĩa và vai trò của thiết kế.

ProTech và William Sauey

Innodesign đã tạo nên một chỗ đứng vững chắc trong lịch sử thiết kế Hàn Quốc. Kim tự hào về việc góp phần vào toàn cầu hóa thiết kế công nghiệp của Hàn Quốc thông qua công tác tư vấn cho các phần việc kinh doanh chính của Hàn Quốc trong thời gian anh cư trú tại thung lũng Silicon. Khi được hỏi về thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiêp của mình, anh thường hay trả lời “ngay lúc này”. Anh hay nói: “Tôi không nhớ thời điểm nào mà không có khó khăn”.

Thời điểm khó khăn đầu tiên của Kim là vào 25 năm trước. Anh muốn mua một túi xách golf để mang vào các dịp đi chơi nhưng anh không thể nào tìm thấy một túi xách ưng ý. Anh quyết định thiết kế một cái. Anh đặt tên cho nó là  ProTech và quyết định tự sản xuất. Anh vay mượn một vài trăm ngàn đôla và sản xuất chiếc túi, nhưng khó khăn chỉ vừa bắt đầu. Anh không biết cách nào để bán những chiếc túi này cũng như cách chi trả tiền quảng cáo tiếp thị cùng nhiều vấn đề khác nữa. Anh quyết định giới thiệu sản phẩm của mình tại một hội chợ thương mại chuyên dành cho các sản phẩm về golf ở   Orlando, bang Florida. Anh chỉ thuê một gian hàng nhỏ để có thể tiết kiệm tiền.


 Hộp đựng đồ chơi golf 

Kim nhớ lại: “Trong những ngày đầu của Innodesign, tôi thấy ngại ngùng khi trực tiếp bán hàng tại quầy cùng một vài nhân viên mới. Và rồi một ngày, tôi đã gặp được người cứu giúp mình. Đó là W.Sauey, chủ tịch Flambeau, một công ty lớn của Mỹ về sản xuất đồ nhựa. Ông nói với tôi: Anh có vẻ là một nhà thiết kế trẻ đầy sáng tạo. Vậy sao không tập trung vào phần việc thiết kế và để tôi lo việc bán hàng và quảng bá. Ông ấy gợi ý như vậy. Ngay ngày hôm sau, chúng tôi ký hợp đồng giấy thiết kế, trao quyền cho Flambeau sản xuất và bán hàng với các sản phẩm của Innodesign, nhận 8% tiền bản quyền”. Nhờ vào bước thành công này, chỉ một vài năm sau, Innodesign có thể xây dựng được trụ sở ở Palo Alto. ProTech đồng thời đem về cho anh giải thưởng IDEA đầu tiên.


 Mẫu thiết kế camera kiêm máy nghe nhạc MP3

“Tôi sẽ không bao giờ rơi vào những lúc khó khăn nếu tôi không thử nhiều điều mới. Tôi cũng sẽ không phải khổ sở đi vay mượn tiền, mệt mỏi ngủ trong chiếc xe nhỏ bé, thuê tạm, trên đường cao tốc để đi đến nhà máy hoặc xấu hổ ngồi bán hàng tại gian hàng nhỏ trong một hội chợ thương mại. Nhưng quan trọng là phải nhớ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Cách duy nhất vượt qua được khó khăn thử thách chính là đặt trái tim mình vào những việc mình đang làm. Vì thế mà thành ngữ xưa vẫn luôn luôn đúng với chúng ta: Sincerity moves heaven (tạm dịch: Lòng thành cảm động trời xanh).

Từ bước đầu khó khăn, Innodesign hiện nay trở thành một công ty thiết kế đại diện cho các tập đoàn Hàn Quốc, sáng tạo ra các sản phẩm như: bếp gas Lobster cho hãng Tong Yang Magic, máy MP3 irriver, hộp phấn bỏ túi nắp trượt của hãng mỹ phẩm Laneige, tủ lạnh Dios của hãng LG và điện thoại Anycall của Samsung. Gần đây nhất, công ty tư vấn cho hãng CT&T, một công ty Hàn Quốc chuyên về ô tô điện, đưa ra những mẫu thiết kế sản phẩm xe nhỏ hai chỗ và xe thể thao. Innodesign cũng được chọn thiết kế một nhà máy của CT&T tại Hawaii.


 Mẫu xe ô tô điện 

Một trong những mối quan tâm chính của Kim hiện nay là tạo ra hình ảnh thương hiệu cho Hàn Quốc. Anh bày tỏ niềm lo ngại về sự yếu ớt của hình ảnh toàn cầu của đất nước mình. Hàn Quốc được mọi người nghĩ đến trước tiên như một quốc gia bị chia cách bất chấp sự phát triển kinh tế vượt bậc của nó trong vài thập kỷ gần đây. Đó cũng chính là lý do tại sao Kim đang bắt tay vào dự án T-line, một bộ sưu tập thiết kế được truyền cảm hứng từ biểu tượng taegeuk (biểu tượng âm dương) trên quốc kỳ Hàn Quốc. Kết quả là một chuỗi sản phẩm văn hóa tô điểm cho biểu tượng này sẽ được tạo ra cùng với sự phối hợp của Quỹ Văn hóa thuộc Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc.

Một chiến lược nhìn xa trông rộng

Theo Kim, Lenardo da Vinci và vua Sejong, Steve Jobs và James Cameron là những tên tuổi trong quá khứ và hiện tại đã làm đổi thay thế giới. Một vài lần trong các cuộc phỏng vấn và trong các buổi giảng của mình, Kim định nghĩa một cá nhân có tầm nhìn xa trông rộng phải là mẫu hình chủ chốt của các nhà lãnh đạo tương lai. Đó phải là một người sáng tạo, nhận diện một cách thành công giá trị của tương lai trong hiện tại thông qua quyền năng của trí tưởng tượng. Họ phải là những nhà kiến tạo nên các trào lưu mới trong kỷ nguyên của thiết kế vốn sẽ sớm vượt qua kỷ nguyên của thông tin.


 
Mẫu điện thoại Samsung

Triết lý thiết kế của Kim được giải nghĩa sâu hơn trong các cuốn sách của anh, tiêu đề Innovators are the Creators of Trends (Người đổi mới là người tạo ra các xu hướng), Visionaries Control the Future (Người có tầm nhìn kiểm soát tương lai) (4). Hai cuốn sách này đồng thời đưa ra các phương pháp đào tạo về tính sáng tạo và nhạy cảm.

Trả lời câu hỏi về các sản phẩm thiết kế tốt nhất của mình, anh luôn đưa ra một câu trả lời giống nhau: “Thiết kế ấy vẫn chưa được tạo ra!”. Câu trả lời này xuất phát từ trái tim luôn khao khát, từ một cá tính không bao giờ biết thỏa mãn và một khát vọng cháy bỏng tạo ra các thiết kế tốt hơn nữa. Khát khao về việc được ghi nhận cho các sáng tạo mới của mình càng thúc giục anh nghiên cứu ý tưởng mới. Bởi vậy, thiết kế tốt nhất của Kim sẽ luôn ở trạng thái đang tạo ra, và chính trạng thái này cũng làm nung nấu tính tò mò, hồi hộp chờ đợi của nhiều người về sáng tạo mới của anh.

 LÀ TÂM (dịch)

(Nguồn: Kim Young-se, visionary designer of the future, Koreana vol.25, No.1, Spring 2011)

Ảnh kèm bài: do Koreana cung cấp 

_______________

1. Website chính thức của công ty này:  Innodesign.com

2. Palo Alto là điểm trọng tâm kinh tế của khu vực thung lũng Silicon, nơi tập trung trụ sở của các tập đoàn công nghệ cao và công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới.

3. Tạp chí chuyên về kinh doanh và doanh nghiệp uy tín hàng đầu thế giới, ra đời năm 1929, thuộc tập đoàn truyền thông toàn cầu Bloomberg L.P.

4. Hai cuốn sách này đều được xuất bản trong năm 2005. 

Nguồn : Tạp chí VHNT số 387, tháng 9-2016

Tác giả : JEON EUN-KYUNG

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *