Ấn tượng Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai


Trong khu tổ hợp EXPO 2020 Dubai tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), lễ khai trương Nhà triển lãm Việt Nam đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng và ấn tượng hôm 1-10.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ, cán bộ nhân viên Nhà Triển lãm

Dưới sự chủ trì của Bộ VHTTDL, đây là lần thứ 7 Việt Nam tham dự các kỳ Triển lãm Thế giới EXPO. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: “Đại dịch COVID-19 sẽ là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong lịch sử đương đại, gây ra những ảnh hưởng chưa từng có lên mọi mặt của đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, sự hiện diện của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai ngày hôm nay thể hiện cam kết vững chắc và những nỗ lực to lớn của Chính phủ Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, phát huy sức mạnh của giá trị văn hóa và sự sáng tạo của con người Việt Nam, đưa “màu sắc” Việt Nam  hòa cùng với những gam màu rực rỡ của thế giới”.

Đại diện Ban tổ chức EXPO 2020 Dubai, ông Omar Shehaded cám ơn sự tin tưởng mà Việt Nam đã dành cho nước chủ nhà bất chấp những thách thức từ đại dịch. “Việc Việt Nam tham gia EXPO 2020 là một bằng chứng sinh động của sự đoàn kết và chỉ có kết nối với nhau chúng ta mới có thể vượt qua khó khăn”, ông nói.

Bên ngoài Nhà Triển lãm

Với diện tích rộng hơn 850m2, Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai nằm ở khu chủ đề “Cơ hội” và mang thông điệp “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”. Căn nhà gây ấn tượng với phần mặt tiền treo 800 chiếc nón lá bọc lá sen gắn đèn nhiều màu sắc cùng với phiên bản thu nhỏ của 18 tác phẩm nghệ thuật do các nghệ sĩ đương đại có tên tuổi của Việt Nam sáng tác trong Dự án nghệ thuật Nhà Quốc hội Việt Nam “Kết nối tinh hoa xưa – giá trị ngày nay”. Bên trong Nhà Triển lãm là các khu trưng bày theo chủ đề khác nhau, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam “giàu bản sắc văn hóa và đang nổi lên như một cơ hội cho hợp tác trong khu vực và thế giới”.

Tầng 1 bao gồm: Khu lối vào có 10 màn hình 55 inch giới thiệu 10 điều cần phải biết về Việt Nam; Khu vực nhà thủy đình múa rối nước và sân khấu biểu diễn nhạc cụ dân tộc; Bức tường tre trưng bày 54 con búp bê làm bằng tay mặc trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam; Màn hình panorama trình chiếu câu chuyện về lịch sử và các thắng cảnh du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam; Khu khoa học công nghệ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu “Made in Vietnam” như vệ tinh, xe máy điện, xe đạp tre, robot giáo dục, sản phẩm làm từ công nghệ in phun 3D nguyên khối đầu tiên trên thế giới, tượng Phật bà nghìn mắt nghìn tay được phục chế nhờ công nghệ 3D…; Khu khám phá du lịch Việt Nam với các màn hình cảm ứng và kính 3D.

Khu vực triển lãm

Tầng 2 bao gồm: Khu trưng bày các sản phẩm tinh hoa Việt Nam, sản phẩm Thương hiệu Quốc gia và sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu trị giá trên 1 tỷ USD; các khu giới thiệu về văn hóa cà phê Việt Nam và mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê; Khu giới thiệu về tiềm năng các địa phương…

Khu thực tế ảo của khối Pháp ngữ: Việt Nam vinh dự là quốc gia châu Á duy nhất được đặt khu thực tế ảo, giúp khách tham quan trải nghiệm tour tham quan ảo tới một số Nhà Triển lãm quốc gia thành viên của Khối pháp ngữ tại EXPO 2020.

Khu vực triển lãm

So với các kỳ triển lãm trước, điểm mới tại Nhà Triển lãm Việt Nam năm nay đó là, bên cạnh việc tiếp tục quảng bá và tôn vinh các tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc, ứng dụng các tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo, khoa học công nghệ cũng được giới thiệu đậm nét. Khách tham quan có thể trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D thực tế ảo, “du lịch” qua màn hình cảm ứng hay tìm hiểu về các thành tựu “Made in Vietnam” như: dòng vệ tinh Dragon, giày thể thao thời trang làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa, sản phẩm in 3D carbon nguyên khối, vật liệu thời trang cho tương lai từ vỏ tôm, gạo ST25, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê…

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, một điểm nhấn khác là Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ chủ động đẩy mạnh các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và quảng bá du lịch như hội thảo, các cuộc gặp gỡ B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp với khách hàng)… Đoàn Việt Nam cũng sẽ tích cực tham gia các sự kiện giao lưu quốc tế tại EXPO 2020 Dubai như Ngày ASEAN (13-12-2021), Tuần lễ Pháp ngữ (3-2022) đặc biệt sau khi Việt Nam trở thành quốc gia châu Á duy nhất tham gia chương trình tour thực tế ảo do Tổ chức các nước nói tiếng Pháp (Francophonie) chủ trì…

Tuy nhiên, sự kiện được mong chờ nhất chính là Ngày Quốc gia Việt Nam (30-12-2021) khi Việt Nam thực sự trở thành tâm điểm với một loạt các hoạt động phong phú như lễ thượng cờ Việt Nam, lễ diễu hành, trình chiếu cờ đỏ sao vàng tại Al Wasl – một trong những quảng trường mái vòm lớn nhất thế giới, chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang tại sân khấu lớn ngoài trời,  Tuần phim Việt Nam, chương trình xúc tiến du lịch – đầu tư thương mại…

EXPO 2020 Dubai là kỳ Triển lãm Thế giới đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông, thu hút sự tham gia của hơn 190 quốc gia và các tổ chức quốc tế lớn. Mặc dù buộc phải trì hoãn một năm vì ảnh hưởng của COVID-19 nhưng nước chủ nhà vẫn quyết định giữ nguyên tên gọi và tiếp tục dành nhiều nguồn lực cho sự kiện này với kỳ vọng, EXPO 2020 Dubai sẽ đón 25 triệu khách tham quan và trở thành một cột mốc lớn đánh dấu sự hồi phục của khu vực và thế giới sau đại dịch.

NGỌC BÍCH

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *